KHẢO
SÁT ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI
PHÁP
PHÁT TRIỂN VÙNG ĐỆM KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN
VĨNH CỬU, HUYỆN
VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI Bùi Thị Hà Châu,
Dương Thị Bích
Huệ Khoa Môi Trường -
Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên Tóm tắt Khu
Bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu nằm trong hệ
sinh thái đặc trưng của Đông Nam Bộ với
những nét
nổi bật: cây họ Dầu, tài nguyên động
vật quý hiếm và phòng hộ trực tiếp cho hồ
Trị An.
Đề tài đi vào tìm hiểu giá trị đa dạng
sinh học của khu với những nội dung chính là khu
hệ động thực vật từ đó tìm hưóng
đi cho việc phát triển bền vững nguồn tài
nguyên thiên nhiên này. Trong đó việc quy hoạch lại các
cụm dân cư nhằm
ổn định và nâng cao đời sống vật
chất và tinh thần cho dân cư vùng đệm là yếu
tố được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh
đó, việc xây dựng các chương trình nhằm nâng
cao nhận thức người dân về bảo vệ
rừng, giảm áp lực đối với rừng là
điều cần thiết. Đối tượng
hướng tới trong các chương trình giáo dục môi
trường này là người dân, đặc biệt là các
em học sinh và thế hệ trẻ. Kết quả đề
tài đem lại là đã hệ thống được
tính đa dạng sinh học và đề xuất giải
pháp cho công tác quản lý bảo vệ rừng tốt
hơn. STUDYING BIODIVERSITY
AND PROPOSING THE SOLUTIONS FOR DEVELOPING BUFFER ZONE AT VINH CUU NATURAL
CONSERVATION IN VINH CUU DISTRICT, DONG NAI PRONVINCE Bui Thi Ha
Chau, Duong Thi Bich Hue Faculty of Abstract Vinh Cuu Natural conservation is one of the typical ecosystems in the South Eastern Viet Nam with main figures of Dipterocarpaceae and resource of rare wild animals. It is also a protective forest for Tri An lake. The essay is point to studies the values of biodiversity such as plants, animals and find the way for sustainable development of natural resources. Among them, the residential area project has to be done well in order to improve the quality of life for the community in buffer zone. Moreover, developing the models to increase of community’s awareness in forest protection and lower the pressure for the forest is very necessary. The target to reach forward to the environmental education programmes is the resident, especially the children and youth. The result of the project is biodiversity systematization and proposing the solutions for management and protection forest better and better. |