ỨNG
DỤNG TOÁN HỌC - ĐỊNH HƯỚNG ĐÀO TẠO VÀ
NGHIÊN CỨU Tô Anh Dũng Khoa Toán – Tin, Trường Đại học
Khoa học Tự Nhiên 1. Một
số thuật ngữ và phân loại Được xây dựng theo truyền
thống, khoa Toán -Tin học hiện nay có hai nhánh Toán
học: Toán thuần tuý (pure mathematics) và Toán ứng dụng
(applied mathematics). Toán thuần túy được hiểu là Toán
học làm cơ sở cho tất cả các ứng dụng. Theo quan niệm của bách khoa toàn thư
Wikipedia thì Toán ứng dụng là ngành Toán học sử
dụng các kỹ thuật toán học trong ứng dụng
kiến thức toán vào thế giới thực tại. Và cũng theo truyền thống, Toán ứng
dụng có ba hướng lớn: Lý thuyết xấp
xỉ (kể cả
phương pháp tính), Phương trình vi phân (đặc
biệt trong đó có Phương trình đạo hàm riêng),
và Xác suất ứng dụng. Ngày nay danh từ Toán ứng dụng
được hiểu rộng rãi hơn. Một số nhà
toán học phân biệt Toán ứng dụng như đã nói
trên và Toán học có thể ứng dụng được
(applicable mathematics) tức là Toán học có thể ứng
dụng được trong mô hình hóa các vấn
đề trong các lĩnh
vực ngoài Toán học. Có
thể chỉ ra một số lĩnh vực của Toán
học có thể ứng dụng được như sau:
Nhận
xét Từ các khái niệm trên và ý kiến quan
trọng về hai lĩnh vực của Toán học sau
đây:” Không có lĩnh vực Toán học nào, dù là trừu tượng,
mà không thể ứng dụng vào nền tảng của
thế giới thực tại”
(Nicolai Lobachevsky) chúng ta có thể thấy rằng
ứng dụng Toán học là một công việc có tính
bản chất của Toán học nói chung, như Albert
Einstein đã nói: “ Chúa trời đã bất chấp các khó
khăn của Toán học, hợp thành nó một cách
thực tế”. Có một số lĩnh vực nêu trên đang
được giảng dạy ở khoa Toán -Tin học,
tuy nhiên việc cung cấp kỹ năng ứng dụng các
kiến thức đã học vào môi trường thực
tế không được đặt ra như là một
mục tiêu quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu. 2. Đặt
vấn đề Một số viện công
nghệ hàng đầu thế giới đưa ra
phương châm học và hành của mình như sau: “ Các
đề tài của viện nhằm đáp ứng các lợi
ích quốc gia chứ không mơ hồ chung chung, nhằm
giải quyết các vấn đề của công nghiệp,
của cộng đồng, nghĩa là có thể ứng
dụng trong công nghiệp, thị trường cũng
như môi trường”. Ba
phương châm lớn của họ là Sáng tạo
(Imagination), thương mại hóa (Commerciasation) và cộng
tác (Collaboration), với khẩu hiệu: “ Một tài sản
trí tuệ mà không sử dụng được thì chẳng
có giá trị kinh tế gì” (An
intellectual property portfolio that is not used has no economic value).
Câu hỏi thứ nhất:
Thương mại hoá các sản phẩm toán học như
thế nào ? Việt
nam đã vào WTO, bắt đầu hội nhập với
thế giới, các đặt hàng ứng dụng toán
học từ xã hội sẽ có thể xuất hiện
nhiều. Câu hỏi thứ ba: Làm thế nào đào
tạo các chuyên gia ứng dụng toán học để
đáp ứng yêu cầu đó ? Bên cạnh đó, Liên đoàn
toán học thế giới trước đây có hai giải
thưởng danh giá: Giải Fields dành tặng cho các công
trình toán học suất sắc về Toán cơ bản,
giải Nevanlinna cho chuyên ngành Cơ sở toán học
của tin học, năm nay sáng lập thêm giải Gauss
tặng cho các công trình về ứng dụng Toán học vào
các ngành khác ở ngoài Toán. Như vậy các nhà toán học
đã quan tâm hơn về ứng dụng Toán học. Câu hỏi thứ hai: Làm thế
nào đào tạo các chuyên gia ứng dụng toán học
để có thể nhận giải Gauss ? Kinh nghiệm Trong những năm qua Khoa Toán
-Tin học đã tổ chức một số seminar mời
các chuyên gia một số ngành: Hải quan, Đài phát thanh,
Vật liệu composit, Bảo hiểm nhân thọ
đến báo cáo và qua đó mời các đơn vị này
đưa ra một số vấn đề thực tế
cần ứng dụng toán học để giải
quyết trong lĩnh vực của họ. Qua một số giáo sư
nước ngoài đến giảng dạy tại Khoa Toán
-Tin học đến từ Đại học Orleans (Pháp),
Đại học Madison ( Mỹ), Đại học North
Carolina chúng tôi biết được một số ứng
dụng toán học họ đã làm: Bài toán đầu tư
của ngân hàng vào các doanh nghiệp sắp phá sản, bài
toán phát triển rừng, bài toán về sản xuất
thuốc … Chúng tôi cũng thu
nhận được một số thông tin về đào
tạo ứng dụng Toán học của Khoa Toán,
Đại học North Carolina. Ngoài ra, nguồn thu từ các
đề tài thực tế là hoàn toàn không nhỏ. 3. Định
hướng đào tạo và nghiên cứu Khoa Toán -Tin học sẽ xây dựng kế
hoặch thành lập Hướng đào tạo và nghiên
cứu ứng dụng Toán học. Mục
tiêu Các sinh viên được đào tạo và các
cán bộ nghiên cứu cần đạt được: · Nắm
vững các kiến thức toán học cần thiết. · Có kỹ
năng ứng dụng Toán học vào các vấn đề
trong thế giới thực tại. · Đào sâu và mở rộng
sự hiểu biết về toán học và nghề toán. · Xử lý các
vấn đề nghiên cứu mà ban đầu
được mô tả rõ ràng ho85c không rõ ràng có hoặc
không có phương hướng tìm lời giải, học
cách làm rõ vấn đề, học tìm kiếm thông tin qua các
ví dụ, đưa ra các phỏng đoán, tìm bằng
chứng cho các phỏng đoán, tìm các công cụ tính toán phù
hợp, viết các chương trình để kiểm
nghiệm phỏng đoán. · Tăng
khả năng giao tiếp trong toán học, thực hiện
các báo cáo tiến độ các dự án, nói hoặc viết
các các báo cáo, thực hiện báo cáo tổng kết, bài
thuyết trình. · Có khả
năng làm việc độc lập, đọc sách và các
tạp chí khoa học. · Phát triển
khả năng làm việc nhóm, học cách phân phối công
việc một cách hiệu quả, chịu trách nhiệm
với dự án, chịu trách nhiệm với nhóm, biết
kết hợp các kết quả một cách hợp lý. · Có nhận thức rằng toán
học là hoạt động sống rất năng
động để giải quyết các vấn
đề của chính phủ, các ngành và xã hội. Các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu · Thiết
kế tối ưu trong công nghiệp. · Toán sinh
học. · Toán trong
khoa học vật liệu. · Toán tài
chính. · Tính toán
hình thức. · Khai thác
dữ liệu. · Máy tính
thị giác và nhận dạng hình ảnh. Các bước thực hiện Bước
1: Đào tạo và đào tạo lại đội
ngũ các thầy cô theo định hướng trên. Bước 2: Đào
tạo sinh viên bậc đại học, sau đại
học. Tổ chức các nhóm nghiên cứu. 4. Nhận xét chung Hiện nay
ở nước ta đang có dự kiến nâng cao tính
tự chủ, tính cạnh tranh của các viện nghiên
cứu, các trường đại học: Các viện
sẽ hạch toán như một doanh nghiệp, các trường đại
học thu học phí theo mức
thị trường chấp nhận được, vì
vậy việc khoa Toán -Tin học đưa ra định
hướng Ứng dụng Toán học góp phần tăng
sức cạnh tranh của khoa, trường và đổi
mới theo xu thế thời đại là đến
gần hơn với thị trường. Muốn ứng dụng Toán
học được vào thực tế cần hai
điều: Xă hội có nhu cầu giải quyết các
vấn đề thực tại bằng Toán học và có đội
ngũ chuyên gia có đủ năng lực đáp ứng các
nhu cầu đó. Nhưng cả hai điều đó có
được khi nền tảng xã hội phát triển
ở một mức độ cần thiết. |