KHẢO SÁT ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÙNG ĐỆM KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN VĨNH CỬU, HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

KHẢO SÁT ĐA DẠNG SINH HỌC VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VÙNG ĐỆM KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN VĨNH CỬU, HUYỆN VĨNH CỬU, TỈNH ĐỒNG NAI

 

Bùi Th Hà Châu, Dương Thị Bích Huệ

Khoa Môi Trường - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên

 

Tóm tắt

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu nằm trong hệ sinh thái đặc trưng của Đông Nam Bộ với nhng nét nổi bật: cây họ Dầu, tài nguyên động vật quý hiếm và phòng hộ trực tiếp cho hồ Tr An. Đề tài đi vào tìm hiểu giá trị đa dạng sinh học của khu với những nội dung chính là khu hệ động thực vật từ đó tìm hưóng đi cho việc phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên này. Trong đó việc quy hoạch lại các cụm dân cư  nhằm ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho dân cư vùng đệm là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, việc xây dựng các chương trình nhằm nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ rừng, giảm áp lực đối với rừng là điều cần thiết. Đối tượng hướng tới trong các chương trình giáo dục môi trường này là người dân, đặc biệt là các em học sinh và thế hệ trẻ. Kết quả đề tài đem lại là đã hệ thống được tính đa dạng sinh học và đề xuất giải pháp cho công tác quản lý bảo vệ rừng tốt hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

STUDYING BIODIVERSITY AND PROPOSING THE SOLUTIONS FOR DEVELOPING BUFFER ZONE AT VINH CUU NATURAL CONSERVATION IN VINH CUU DISTRICT, DONG NAI PRONVINCE

 

Bui Thi Ha Chau, Duong Thi Bich Hue

Faculty of Environment- University of Natural Sciences

 

Abstract

 

Vinh Cuu Natural conservation is one of the typical ecosystems in the South Eastern Viet Nam with main figures of Dipterocarpaceae and resource of rare wild animals. It is also a protective forest for Tri An lake. The essay is point to studies the values of biodiversity such as plants, animals and find the way for sustainable development of natural resources. Among them, the residential area project has to be done well in order to improve the quality of life for the community in buffer zone. Moreover, developing the models to increase of community’s awareness in forest protection and lower the pressure for the forest is very necessary. The target to reach forward to the environmental education programmes is the resident, especially the children and youth. The result of the project is biodiversity systematization and proposing the solutions for management and protection forest better and better.