KINH DOANH DƯỢC LIỆU –

KINH DOANH DƯỢC LIỆU –

MỐI QUAN HỆ GIỮA NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN

 

Hoàng Sơn

Raptakos, Brett & Co., Ltd.

 

Tóm tắt

 

Tại sao Đông y khó phát triển? Tại sao nhiều người dân vẫn chỉ thích thuốc thang? Tại sao nhiều loại thuốc cổ truyền nước ngoài lại bán đượcViệt Nam?

Một vài thí dụ của thuốc từ dược liệu của Ấn Độ Việt Nam minh họa cho thấy nghiên cứu không thiếu nhưng thiếu kinh phí nghiên cứu không phù hợp với nhu cầu của người dân. Nổi bật vai trò của kinh doanh nghiên cứu theo nhu cầu thực tế của người dân. 2 loaïi nhu caàu: theo thị hiếu (tâm ) nhu cầu thực sự của vấn đề sức khỏe (thể chất).

Nghiên cứu 3 lĩnh vực: nghiên cứu bản, nghiên cứu chuyên sâu nghiên cứu ứng dụng. Kinh doanh gắn liền với nghiên cứu ứng dụng. Sau khi nghiên cứu bản điều phải làm phải tốn kinh phí nên nghiên cứu ứng dụng ngay để đưa vào kinh doanh lấy kinh phí cho nghiên cứu chuyên sâu. Mặt khác, các dược phẩm được thương mại hóa phải đáp ứng được nhu cầu khả năng mua của người tiêu thụ.

Tác giả đề xuất lấy nghiên cứu ứng dụng làm sở để thúc đẩy phát triển.

 

 

 

COMMERCIALIZATION OF  PHARMACEUTICAL PRODUCTS - THE RELATION BETWEEN RESEARCH AND DEVELOPMENT.

 

Le Hoang Son

Raptakos, Brett & Co., Ltd.

 

Abstract

           

Some examples of finished products made of herbal materials from India and Vietnam have shown that there is an important lack of sufficient financial investment and uncompatibility between research topics and real social needs. These needs may concern solutions for real health problem or simply for psychological/imaginative requirements.

Among fundamental, topic-oriented and applied research, the third one has a direct and very close relation to industry and business. Therefore, a process including fundamental investigation immediately followed by applied research to make possible rapid launching of products onto the market is necessary for sustainable development in the domain of natural pharmaceutical compounds. On the other hand, commercialized products must respond to the needs and financial potential of customers.

The author suggests a development model of pharmaceutical industry based on applied research