TIỀM LỰC VÀ HOẠT
ĐỘNG KHOA HỌC TRƯỜNG
ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN GIAI ĐOẠN
2004 – 2006 VÀ PHƯƠNG
HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC GIAI ĐOẠN
2006 – 2008 Trường
Đại học Khoa học Tự Nhiên I. TIỀM LỰC HOẠT
ĐỘNG KHOA HỌC : Là
thành viên của Đại học Quốc gia Tp.HCM,
Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên là
một trong những trường khoa học cơ bản
lớn của cả
nước , có nhiệm vụ đào tạo các cán bộ
khoa học trình độ đại học, sau đại
học và nghiên cứu khoa học – chuyển giao công
nghệ về các lãnh vực khoa học cơ bản .
Trường hiện có 8 khoa,
3 bộ môn trực thuộc với 10 ngành đào tạo và
các lĩnh vực nghiên cứu chính như sau: 1. Ngành Toán – Tin học 2. Ngành Công nghệ Thông tin 3. Ngành Vật lý 4. Ngành Khoa học vật liệu 5. Ngành Hóa học 6. Ngành Sinh học 7. Ngành Công nghệ sinh học 8. Ngành Địa chất 9. Ngành Môi trường 10. Ngành Điện tử viễn
thông Ngoài ra còn có một số Trung tâm nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ: 1. Trung tâm Tin học 2. Trung tâm Khoa học Vật
liệu 3. Trung tâm Hóa ứng dụng 4. Trung tậm Điện tử
– Máy tính 5. Trung tâm Giống Cây trồng 6. Trung tâm Khoa học- Công nghệ
Sinh học 7. Trung tâm Sáng tạo Khoa học
kỹ thuật 8. Trung tâm Nghiên cứu Ứng
dụng Địa chất
Đội ngũ Cán bộ khoa học gồm: 612 cán
bộ, trong đó có: 48 Giáo sư và Phó Giáo sư, 108 Tiến
sĩ và 231 Thạc sĩ được đào tạo
từ nhiều nước trên thế giới. II.
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
2004 – 2006 : Hoạt
động khoa học của Trường Đại
học Khoa học Tự Nhiên trong các năm qua đã có
những bước phát triển đáng kể. Đội
ngũ cán bộ của trường đã thực hiện
nhiều đề tài thuộc đủ mọi cấp
khác nhau: Đề tài nghiên cứu cơ bản, đề
tài cấp Bộ, cấp Thành phố, Trọng điểm
ĐHQG, Địa phương và cấp Trường Công
tác NCKH của Trường gắn liền với nhiệm
vụ đào tạo , góp phần nâng cao trình độ
chuyên môn, cập nhật kiến thức với mục tiêu
nâng cao chất lượng đào tạo, đồng
thời cũng đã giải quyết nhiều vấn
đề được đặt ra trong thực
tiễn thông qua nhiều đề tài nghiên cứu ứng
dụng và chuyển giao công nghệ .
Ngoài ra Nhà trường cũng đặc biệt quan
tâm hổ trợ, khuyến khích và đẩy mạnh phong
trào NCKH trong sinh viên nhằm rèn
luyện tư duy , khả năng độc lập nghiên
cứu và phát huy tiềm năng sáng tạo , giúp cho sinh viên
sớm giải quyết những công việc trong thực tiễn một cách có
hiệu quả sau khi tốt nghiệp . Kết
quả hoạt động
khoa học trong giai đoạn 2004 – 2006 a. Các đề tài nghiên cứu
khoa học các cấp: (Đơn vị tính kinh phí:
triệu đồng)
b. Tổ chức và tham dự
các hội thảo, hội nghị Khoa học:
Trong hai năm qua, trường
đã tổ chức các hội nghị cấp quốc gia
và quốc tế: -
Hội
nghị khoa học môi trường biển 2006 -
Hội
nghị công nghệ thông tin 2006 -
Hội
nghị quốc tế -
Hội thảo quốc tế về thư viện
2006
Ngoài ra đã có hơn 200 lượt cán bộ của
trường được cử đi tham dự các
lớp chuyên đề ngắn hạn, các hội nghị,
hội thảo về nhiều lĩnh vực khoa học
cơ bản và công nghệ được tổ chức
trong và ngoài nước . Đây thực sự là cơ
hội tốt để các nhà khoa học có điều
kiện tiếp xúc, giao lưu với những nhà khoa
học trong và ngoài nước nhằm trao đổi
những kinh nghiệm và những kết quả nghiên
cứu mới nhất, từ đó có thể cập
nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn,
phục vụ tốt hơn cho công tác đào tạo và
nghiên cứu. c. Nghiên cứu khoa học thúc
đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
đào tạo: Công tác nghiên cứu khoa học
cũng là một trong những điều kiện tốt,
góp phần không nhỏ trong việc trao đổi hợp
tác của các cán bộ khoa học nhà trường với
các nhà khoa học trên thế giới, liên kết giữa các
trường đại học, viện nghiên cứu trong
công tác đào tạo: Trong các năm qua, thông qua các
mối quan hệ quốc tế nhà trường đã
cử nhiều cán bộ đi nước ngoài để
được đào tạo
Thạc sĩ, Tiến sĩ và nhiều đoàn giáo sư
các nước đến trao đổi giảng dạy
các chuyên đề sau đại học . - Hợp tác giữa
Trường và Đại học Savoie (Pháp) đào tạo
tiến sĩ - Hợp tác với công ty
Syngenta Crop Protection AG Thụy Sĩ nghiên cứu cô lập,
thu thập mẫu thực vật, nấm, vi sinh vật
Việt Nam, lên men, ly trích những hợp chất có
hoạt tính sinh học để làm thuốc chữa
bệnh. - Hợp tác giữa
trường và Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc)
về trao đổi cán bộ nghiên cứu và đào
tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại Hàn Quốc. -
Hợp tác với Đại học - Ghi nhớ hợp tác giữa
công ty Renesas (Nhật Bản) với Đại học Khoa
học Tự nhiên (khoa CNTT và khoa lý) về thiết kế
vi mạch. - Ký kết hợp tác đào
tạo giữa ĐH Tohoku Bunka GaKuen (Nhật Bản)
với Đại học Khoa học Tự nhiên. - Bản ghi nhớ hợp tác
đào tạo giữa ĐH QG Chonnam (Hàn Quốc) với
trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Ký kết hợp tác đào
tạo, trao đổi khoa học giữa Đại
học Jena (CHLB Đức) với Đại học Khoa
học Tự nhiên về Hóa hữu cơ, Vật lý, Khoa
học vật liệu - Ghi nhớ hợp tác đào
tạo, nghiên cứu khoa học giữa Đại học
Habana ( - Ký kết hợp tác trao
đổi khoa học và đào tạo giữa Đại
học - Ký kết hợp tác trao
đổi sinh viên, đào tạo giữa Đại
học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) với Đại học Khoa
học Tự nhiên ( khoa CNTT) cho chương trình liên kết
đào tạo 2+2 - Ghi nhớ hợp tác trao
đổi khoa học giữa Viện Academia Sinica (Đài
Loan) với Đại học Khoa học Tự nhiên - Bản ghi nhớ hợp tác
đào tạo, trao đổi giảng viên và sinh viên
giữa Đại học - Ký kết hợp tác trao
đổi văn hóa, đào tạo, khoa học giữa
Đại học - Ký kết hợp tác trao
đổi khoa học và đào tạo giữa Đại
học - Ghi nhớ hợp tác đào
tạo, trao đổi khoa học giữa Đại
học Hallym ( Hàn Quốc) với Đại học Khoa
học Tự nhiên. - Ký kết hợp tác trao
đổi khoa học và đào tạo giữa Đại
học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) với Đại học Khoa
học Tự nhiên ( khoa CNTT) - Ghi nhớ hợp tác giữa
Viện Khoa học Công nghệ Nhật Bản (JAIST)
với Đại học Khoa học Tự nhiên,
Đại học Bách Khoa, Đại học Bách Khoa Hà
Nội, Viện Công nghệ thông tin Hà Nội. d. Tăng cường
đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm
phục vụ công tác NCKH: Ngoài nhiệm vụ thực
hiện các đề tài nghiên cứu cơ bản
để nâng cao trình độ, nhà trường đã
định hướng nghiên cứu cho các ngành khoa học công nghệ
mũi nhọn nhằm hòa nhập với xu thế phát
triển của thế giới và phục vụ một
cách thiết thực cho công cuộc CNH, HĐH của đất
nước, Trường đã liên tục xây dựng các
đề án tăng
cường trang thiết bị cho một số phòng thí
nghiệm trọng điểm và xây dựng mới một số phòng thí
nghiệm khác : -
Phòng
thí nghiệm Phân tích trung tâm -
Phòng
thí nghiệm Công nghệ sinh học -
Phòng
thí nghiệm Khoa học vật liệu -
Phòng
thí nghiệm các Hợp chất thiên nhiên -
Phòng
thí nghiệm Địa chất ứng dụng -
Phòng
thí nghiệm Vật lý tính toán -
Phòng
thí nghiệm phân tích Môi trường -
Thư
viện Các phòng thí nghiệm trên đây
đã được Đại học Quốc gia quan tâm
đầu tư một cách thích
đáng, trong thời gian qua nó đã góp phần tích cực
và mang lại hiệu quả cao trong công tác NCKH, đào tạo sau đại
học và hợp tác quốc tế . Ngoài việc đầu tư
cho các phòng thí nghiệm, Trường đã đầu
tư xây dựng một thư viện hiện đại
phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu. Thư
viện trường đã được Thành phố
đầu tư thành Thư viện trung tâm liên kết
với các trường đại học của Thành phố
nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu của sinh viên,
học viên sau đại học và Cán bộ giảng
dạy, nghiên cứu của các trường đại
học III.
MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VỀ HỌAT ĐỘNG NCKH:
Bên cạnh công tác đào tạo, NCKH là một
nhiệm vụ trọng yếu của nhà trường.
Với đặc trưng là trường Khoa học cơ
bản nên các lĩnh vực nghiên cứu rất đa
dạng, các hướng nghiên cứu phải phù hợp
với xu thế phát triển khoa học thế giới,
đóng góp một cách thiết thực cho sự phát
triển của nền khoa học nước nhà, nâng cao
trình độ cán bộ và nâng cao chất lượng
đào tạo. Dựa trên nền tảng của khoa
học cơ bản, trường ĐHKHTN luôn định
hướng phấn đấu nghiên cứu triển khai
các đề tài ứng dụng mang tính công nghệ cao trên
cơ sở các ngành mũi nhọn: + Công nghệ Sinh học + Khoa học và Công nghệ
Vật liệu mới + Công nghệ Thông tin. + Công nghệ phần mềm Nhìn chung công tác NCKH của các
Cán bộ Khoa học của trường trong các năm qua
đã đạt được một số thành tích
đáng khích lệ nhưng vẫn chưa phản ánh
tất cả.Càng ngày số lượng CB tham gia NCKH càng
gia tăng, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết tiềm
năng, thế mạnh của của đội ngũ
CBGD, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề
cần phải khắc phục. Đó là: - Vẫn còn nhiều cán bộ
chưa tham gia nghiên cứu khoa học hoặc có tham gia
nhưng chưa được thường xuyên liên
tục. - Chưa chủ động
trong việc tìm kiếm, khai thác các đề tài nghiên
cứu ứng dụng thực tiễn ở các địa
phương mà chỉ trông chờ vào kinh phí bao cấp. - Việc hình thành các nhóm nghiên
cứu liên ngành để thực hiện các đề án
lớn còn nhiều khó khăn trong việc gắn kết
tập hợp đội ngũ. Lực lượng nghiên
cứu mỏng, phân tán, tính hợp tác chưa cao. - Kinh phí dành cho nghiên cứu còn
hạn hẹp. V. PHƯƠNG HƯỚNG
HOẠT ĐỘNG NCKH TRONG GIAI ĐOẠN TỚI: Trên
cơ sở định hướng ưu tiên của Nhà
nước, Trường Đại học Khoa học
Tự Nhiên tập trung vào
nghiên cứu cơ bản. Nghiên cứu cơ bản có
định hướng và chọn lọc để có
được các công trình khoa học ý nghĩa quốc
tế làm tiền đề cho những ứng dụng khoa
học và công nghệ cao. Mục tiêu phát triển khoa
học công nghệ của Trường Đại học
Khoa học Tự Nhiên giai đoạn 2005- 2010 như sau: - Nghiên cứu cơ bản
trong lĩnh vực tự nhiên, nghiên cứu ứng dụng
phục vụ KT-XH Thực
hiện các đề án NCCB về lĩnh vực khoa
học tự nhiên: Công nghệ thông tin, Toán học, Vật
lý, Hóa học, Sinh học, các khoa học về trái
đất, Môi trường. Đây là thế mạnh
của trường nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng - Xây dựng các đề án
nghiên cứu cấp Nhà nước thuộc chương
trình: -
KC.01: "Nghiên cứu khoa học và phát triển công
nghệ thông tin và truyền thông" -
KC.02: " Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vật liệu
mới" -
KC.04: " Nghiên cứu khoa học và phát triển Công
nghệ Sinh học" -
KC.08: "Bảo vệ môi trường và phòng tránh thiên
tai" - Xây dựng các đề án,
đề tài nghiên cứu liên ngành, đa lĩnh vực trên
cơ sở hợp tác với các Trường, Viện
nghiên cứu trong và ngoài nước - Định hướng và
chọn lọc đề án, đề tài tiêu biểu
để đạt kết quả khoa học cao: -
Trong đào tạo, nhất là đào tạo sau đại
học -
Trong ứng dụng thực tiễn: Y học, Viễn
thông, Quốc phòng, Cơ khí, Khai thác, bảo vệ môi
trường, Công nghiệp thực phẩm, nuôi trồng
... - Nghiên cứu phát triển công
nghệ phần mềm, Vật liệu Nano, Công nghệ Sinh
học - Nghiên cứu và sử dụng
hợp lý tài nguyên thiên nhiên khu vực phía - Nghiên cứu bảo vệ môi
trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên
phát triển bền vững các vùng kinh tế Trên cơ sở các mặt
mạnh - yếu trong hoạt động NCKH, trong giai
đoạn tới các phương hướng chính
nhằm thúc đẩy tăng cường công tác NCKH
của trường là: - Tạo mọi điều
kiện thuận lợi để các Nhà khoa học có
thể tham gia thực hiện các chương trình, dự
án nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Thành phố và
phát triển mạnh số đề tài nghiên cứu cơ
bản, nghiên cứu ứng dụng, sản xuất
thử - Tích cực thực hiện
các dự án đầu tư
tăng cường các trang thiết bị hiện
đại cho các phòng thí nghiệm - Tập hợp xây dựng các
nhóm nghiên cứu mạnh về các lĩnh vực: Công
nghệ phần mềm, Công nghệ Sinh học, Khoa học
Vật liệu, Môi trường và một số lĩnh
vực mang tính liên ngành: Toán học, Vật lý, Hóa học,
Địa chất học, phục vụ các chương
trình trọng điểm của nhà nước và Tp. HCM - Mở rộng các mối liên
kết nhằm trao đổi thông tin và phối hợp
nghiên cứu giữa cán bộ trong và ngoài trường
với các nhà khoa học trên thế giới. - Đưa công tác nghiên cứu
của nhà trường bám sát hơn với thực
tiễn để từng bước đưa các kết
quả nghiên cứu dụng vào thực tiễn xã hội.
Do đó việc liên kết với các đơn vị khác
trong thành phố cũng như với các địa
phương là một nhiệm vụ đang đặt ra
cho công tác nghiên cứu của trường nhất là
“chương trình hợp tác về khoa học công nghệ
giữa Đại học Quốc gia tp.HCM và Thành phố
Hồ Chí Minh” VI. KẾT LUẬN Từ
hội nghị khoa học lần thứ 4 (năm
2004) trường Đại học Khoa học Tự nhiên
luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc và
ủng hộ tích cực của Bộ Khoa học Công
nghệ, Đại học Quốc gia Tp. HCM, các cơ quan
Nhà nước và sự hợp tác chặt chẽ của
các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong và ngoài
nước, từ đó Trường đã hoàn thành các
nhiệm vụ nghiên cứu khoa học với kết
quả đáng khích lệ. Là một trường
Đại học thuộc lĩnh vực khoa học cơ
bản, nhưng các đề tài nghiên cứu không phải
chỉ chủ yếu phục vụ tốt cho việc
đào tạo đại học, sau đại học, nâng
cao chất lượng đào tạo, nâng cao trình
độ của cán bộ mà còn đóng góp một cách
thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước. Trong Hội nghị khoa học
lần thứ 5 này đã có 438 bài báo cáo khoa học và sẽ
được công bố trong 9 tiểu ban thuộc các
lĩnh vực Toán-Tin học, Công nghệ thông tin, Vật
lý, Hóa học, Sinh học, Địa chất-Địa
vật lý, Môi trường, Công nghệ sinh học, Khoa
học vật liệu. Đây là những kết quả rất
đáng trân trọng của tập thể cán bộ công
chức của trường Đại học Khoa học
Tự Nhiên trong những năm qua đã nổ lực không
ngừng, thực hiện công tác nghiên cứu khoa học mà
Nhà trường đã đặt thành một nhiệm
vụ trọng tâm.
|