SỬ DỤNG CHUẨN STUDENT ÐA CHU KÌ LOẠI BỎ

SỬ DỤNG CHUẨN STUDENT ÐA CHU KÌ LOẠI BỎ

LẦN LƯỢT CÁC SỐ ÐO LỆCH THÔ BẠO TRÊN ÐƯỜNG

HỒI QUY TUYẾN TÍNH

 

Thành Long, Nguyễn Minh Trúc

Trường Ðại học Khoa học Tự Nhiên - ÐHQG tp.HCM

Tóm tắt:

 

          Loại bỏ các số đo lệch thô bạo khâu quan trọng đầu tiên trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong xử thống các kết quả thực nghiệm. Các số đo lệch thô bạo xuất hiện hoàn toàn do ngẫu nhiên, chúng thường ít giá trị còn gây nhiễu các kết quả thực nghiệm. Tiền đề sở cho các chuẩn thống sử dụng để loại bỏ số đo lệch thô bạo đó nguyên biến cố hiếm: "Biến cố ngẫu nhiên xác xuất xảy ra thấp thì coi như không xảy ra".

          Hiện nay, đã các chuẩn thống sử dụng để loại bỏ các số đo lệch thô bạo trong một chuỗi thí nghiệm lặp đo lường một đơn biến ngẫu nhiên. Bài này trình bày một phương pháp mới sử dụng chuẩn Student đa chu thuyết hồi quy để loại bỏ số đo lệch thô bạo trên hình hồi quy tuyến tính.

 

 

USING POLYPERIOD STUDENT TEXT TO REJECT OUTLINE DATA FROM LINEAR REGRESSION MODEL

 

Cu Thanh Long, Nguyen Minh Truc

University of Natural Sciences - VNU.HCM

Abstract:

          Rejection of outline data is the first important step prior to other steps in data statistic treatment. The outline data appears randomly, they have not only poor information but also cause noisy in experimental result. The basic assumption of statistic text using to reject outline is the rare even principle: "Random evens have low posibility, consider they do not happen".

          At present, there are some statistic texts used to reject outline from a sequence of data of a single random variable. This paper describes a new method using polyperiod student text and regression theory to reject gradually outline data from linear regression model.

Tài liệu tham khảo

1.     Thành Long, Sử dụng chuan student đa chu chuẩn Gausse để loại bỏ lần lượt những số đo lệch thô bạo, Tạp chí phân tích Hóa, sinh Học, số 1 2, 1996.

2.     Trần Tuấn Ðiệp, Hoàng , Thuyết xác xuất thống toán học, NXBGD,1999.

3.     Thomas H. Wonnacott, Ronald J. Wonnacott, Introductory Statistic, John Wiley & Sons, Inc, USA, 1969.