SỬ DỤNG
CHUẨN STUDENT ÐA LẦN
LƯỢT CÁC SỐ ÐO LỆCH THÔ BẠO TRÊN ÐƯỜNG HỒI QUY
TUYẾN TÍNH Cù Thành Long, Nguyễn Minh Trúc Trường Ðại học Khoa học Tự Nhiên - ÐHQG tp.HCM Tóm tắt: Loại bỏ các số đo lệch thô bạo là khâu quan trọng đầu tiên trước khi tiến hành các bước tiếp theo trong xử lý thống kê các kết quả thực nghiệm. Các số đo lệch thô bạo xuất hiện hoàn toàn do ngẫu nhiên, chúng thường ít có giá trị mà còn gây nhiễu các kết quả thực nghiệm. Tiền đề cơ sở cho các chuẩn thống kê sử dụng để loại bỏ số đo lệch thô bạo đó là nguyên lý biến cố hiếm: "Biến cố ngẫu nhiên có xác xuất xảy ra thấp thì coi như không xảy ra". Hiện nay, đã có các chuẩn thống kê sử dụng để loại bỏ các số đo lệch thô bạo trong một chuỗi thí nghiệm lặp đo lường một đơn biến ngẫu nhiên. Bài này trình bày một phương pháp mới sử dụng chuẩn Student đa chu kì và lý thuyết hồi quy để loại bỏ số đo lệch thô bạo trên mô hình hồi quy tuyến tính. USING
POLYPERIOD STUDENT TEXT TO REJECT OUTLINE DATA FROM LINEAR REGRESSION MODEL Cu Thanh
Long, Nguyen Minh Truc Abstract: Rejection of outline data is the first important step prior to other steps in data statistic treatment. The outline data appears randomly, they have not only poor information but also cause noisy in experimental result. The basic assumption of statistic text using to reject outline is the rare even principle: "Random evens have low posibility, consider they do not happen". At present, there are some statistic texts used to reject outline from a sequence of data of a single random variable. This paper describes a new method using polyperiod student text and regression theory to reject gradually outline data from linear regression model. Tài liệu tham khảo 1. Cù Thành Long, Sử dụng chuan student đa chu kì và chuẩn Gausse để loại bỏ lần lượt những số đo lệch thô bạo, Tạp chí phân tích Hóa, Lý và sinh Học, số 1 và 2, 1996. 2. Trần Tuấn Ðiệp, Lý Hoàng Tú, Lý Thuyết xác xuất và thống kê toán học, NXBGD,1999. 3.
Thomas H. Wonnacott,
Ronald J. Wonnacott, Introductory Statistic, John Wiley & Sons, Inc, |